Hà Nội17°CCó mâyThứ Hai, 09/11/2026
Bình luận

Lương tối thiểu vùng tăng từ 1/1/2027: Vùng I lên 5,7 triệu đồng/tháng

Nghị định 399/2026/NĐ-CP nâng lương tối thiểu vùng từ đầu năm 2027, mức cao nhất 5,7 triệu đồng/tháng và 27.400 đồng/giờ, kéo theo nhiều quyền lợi của người lao động thay đổi.

Tổng hợp từ 4 nguồn tin
Sự kiệnLương cơ sở, lương tối thiểu: quyền lợi và thủ tục16 bài · 15 nguồn tin
Lương tối thiểu vùng tăng từ 1/1/2027: Vùng I lên 5,7 triệu đồng/tháng
Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Điểm chính

  • Lương tối thiểu vùng mới áp dụng từ 1/1/2027 theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP
  • Vùng I cao nhất: 5,7 triệu đồng/tháng, 27.400 đồng/giờ
  • Mức tăng 7,3%–9,2% tùy vùng so với hiện hành

Từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu vùng mới sẽ được áp dụng theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP, với mức tăng khoảng 7,3% đến 9,2% tùy từng vùng so với hiện hành. Thông tin được báo Sức Khỏe & Đời Sống và Tuổi Trẻ đưa ngày 9/11/2026.

Cụ thể, vùng I tăng từ 5,31 triệu đồng lên 5,7 triệu đồng/tháng; vùng II từ 4,73 triệu đồng lên 5,08 triệu đồng/tháng; vùng III từ 4,14 triệu đồng lên 4,45 triệu đồng/tháng; vùng IV từ 3,7 triệu đồng lên 4,04 triệu đồng/tháng. Mức lương tối thiểu giờ theo bốn vùng lần lượt là 27.400 đồng, 24.400 đồng, 21.400 đồng và 19.400 đồng/giờ.

Lương tối thiểu vùng tăng từ 1/1/2027: Vùng I lên 5,7 triệu đồng/tháng
Ảnh: Tuổi Trẻ

Tại TP.HCM, nhiều phường thuộc vùng I như Sài Gòn, Tân Định, Bến Thành, Chợ Lớn, Bình Tây, Phú Lâm, Tân Thuận… sẽ áp dụng mức 5,7 triệu đồng/tháng hoặc 27.400 đồng/giờ. Hà Nội cũng có các địa bàn thuộc vùng cao nhất này.

Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, việc nâng lương tối thiểu tác động đến 6 quyền lợi cơ bản của người lao động. Chẳng hạn, khi doanh nghiệp tạm thời chuyển người lao động sang công việc khác theo Điều 29 Bộ luật Lao động, tiền lương công việc mới phải bằng ít nhất 85% lương công việc cũ và không thấp hơn mức tối thiểu vùng, nên mức sàn này cũng tăng.

Lương tối thiểu vùng tăng từ 1/1/2027: Vùng I lên 5,7 triệu đồng/tháng
Ảnh: Tuổi Trẻ

Bên cạnh đó, theo Soha, mức lương tối thiểu vùng là căn cứ tính tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nên mức đóng tối thiểu cũng điều chỉnh từ 1/1/2027. Các khoản như trợ cấp thai sản khi lao động nữ sinh con được tính theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 cũng chịu ảnh hưởng gián tiếp.

Các nguồn tin thống nhất về mức lương và thời điểm áp dụng nêu trên; nội dung chi tiết về từng quyền lợi được các báo trình bày riêng.

Lương tối thiểu vùng tăng từ 1/1/2027: Vùng I lên 5,7 triệu đồng/tháng
Ảnh: Tuổi Trẻ

Diễn biến: Lương cơ sở, lương tối thiểu: quyền lợi và thủ tục

  1. Lương tối thiểu vùng tăng từ 1/1/2027: Vùng I lên 5,7 triệu đồng/thángViệt Nam online · Đọc bài này ›
  2. 6 quyền lợi tăng theo lương tối thiểu vùng từ năm 2027 người lao động cần biếtSức Khỏe & Đời Sống · Bài gốc
  3. Mức lương tối thiểu cao nhất tại TP.HCM và Hà Nội từ 1-1-2027 ra sao?Tuổi Trẻ · Bài gốc
  4. Sang năm 2027, hàng loạt quy định mới về BHXH chính thức có hiệu lực, tác động đến hàng triệu lao độngSoha · Bài gốc
  5. Từ 1/1/2027, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa vùng I lên 28,5 triệu đồng/thángViệt Nam online · Đọc bài này ›
  6. Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp cao nhất tăng lên 28,5 triệu đồng/thángSoha · Bài gốc
Xem toàn bộ diễn biến và các nguồn đưa tin

Nguồn tin dùng để biên tập

Bài viết được biên tập lại từ tin của các cơ quan báo chí trên, bấm để đọc bài gốc · Cách chúng tôi làm tin

Bình luận

Viết bình luận

Đăng nhập bằng Google để bình luận

Tin đề xuất

Đang tải thêm tin